kkvin(Kinh đô vàng của Maya – Chichen Itza)

KKVIN (Kinh đô vàng của Maya – Chichen Itza)
KKVIN hay còn gọi là Chichen Itza là một thành phố cổ xưa của người Maya, nằm ở bán đảo Yucatan, Mexico. Nó được xem là một trong những thành phố Maya lớn nhất và phát triển nhất từ thế kỷ X đến XV. KKVIN là một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm đến tham quan.
Không chỉ là một ngôi đền hay một lăng mộ, KKVIN là một tòa nhà và một khu đô thị với những công trình kiến trúc kiệt xuất của người Maya. Với những tòa nhà cao tầng, kiến trúc phức tạp, các kênh đào, con đường và các công trình công cộng thuyết phục, KKVIN đã trở thành một trong những kho báu kiến trúc quý giá và có giá trị nhất của thế giới.
Một trong những công trình nổi tiếng của KKVIN là tổ hợp tòa nhà Phượng Hoàng, gồm ba tòa nhà được xây dựng trên cùng một nền móng, đại diện cho ba khía cạnh của vũ trụ: thiên đường, thế gian và âm phủ. Điều đặc biệt của tổ hợp tòa nhà này là vào ngày chính điểm của bóng tối, ánh sáng chiếu vào đền bằng cách chiếu một bóng ngược trên cầu thang được thiết kế đặc biệt, tạo ra hình ảnh rực rỡ của một con rắn bằng ánh sáng và bóng.
Công trình khác nổi tiếng của KKVIN là Tháp Ku Kux, cao 30 mét, có hình dạng giống với tháp Eiffel ở Paris. Tháp ban đầu được sử dụng để quan sát thiên văn và đang được nghiên cứu để phát hiện ra những bí mật của vũ trụ.
Ngoài ra, trên sân bóng đá của KKVIN, có một khoang ngục được gọi là Xóc Đĩa, nơi mà các đô vật sẽ quyết đấu tương ứng với sự sống còn của những tù nhân. Các vật phẩm bằng vàng và đá quý đã được đưa vào cuộc thi, khiến cho việc tham gia đấu sẽ càng trở nên khốc liệt hơn.
Không chỉ có những công trình kiến trúc đặc sắc, KKVIN cũng là nơi lưu giữ nhiều tinh hoa nghệ thuật của người Maya, như hình vẽ, tượng điêu khắc và các vật phẩm trang sức. Trong các màn trình diễn tại KKVIN, du khách cũng có thể được chiêm ngưỡng những vũ điệu của người Maya, tương tác với một số hoạt động như tự kết thân với một xác chết, tham gia vào các cuộc thi hoạt hình và thử sức mình với các trò chơi truyền thống của người Maya.
kkvin(Kinh đô vàng của Maya - Chichen Itza)
KKVIN đã trở thành một biểu tượng văn hóa của người Maya và là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với những người yêu thích lịch sử và kiến trúc. Chúng ta có thể thấy được sự kiên định của con người và sự sáng tạo độc đáo của người Maya thông qua KKVIN – kinh đô vàng của họ.