CRAZY NOUZHA(Kỳ quan kiến trúc vàng của người Maya)

CRAZY NOUZHA – KỲ QUAN KIẾN TRÚC VÀNG CỦA NGƯỜI MAYA
Khi nhắc đến người Maya, người ta không thể không nghĩ đến một nền văn hóa độc đáo và những công trình kiến trúc đẳng cấp thế giới. Và trong số đó, CRAZY NOUZHA là một trong những kỳ quan kiến trúc của người Maya được biết đến nhiều nhất.
CRAZY NOUZHA nằm ở vị trí trung tâm của khối đá chứa số lượng sinh vật cổ đại nghiêng ngả khói thuốc lạ, ngay trên sườn núi tràn đầy rau xanh và hoa tươi. Được khánh thành vào thế kỷ thứ 9, công trình này là điểm đến hấp dẫn của du khách muốn tìm hiểu sự phát triển về kiến trúc, tôn giáo và văn hóa của người Maya.
CRAZY NOUZHA(Kỳ quan kiến trúc vàng của người Maya)
CRAZY NOUZHA là một tòa nhà cao nhất trong kiến trúc của người Maya với chiều cao hơn 45m (150ft) và được xây dựng từ các khối đá khổng lồ. Những khối đá này được đánh bóng trên nhiều mặt bên trong để tạo ra ánh sáng và làm tăng độ sáng bóng cho công trình.
Nó được xây dựng như một loại lăng mộ. Khi nhìn vào từ xa, CraZY NOUZHA trông giống như một “tháp đôi” vì bên trong không có căn thẳng đứng. Các cung điện, khu vực ngôi đền thờ và các khu vườn xanh mát quanh khối đá lớn này tạo thành một sự pha trộn tuyệt vời giữa những thứ tự thường và điên rồ để biến nơi đây trở thành một cổng vào của thế giới huyền bí của người Maya.
CraZY NOUZHA cũng được coi là một nguồn cung cấp nước cho người Maya. Một hệ thống cống và máy bơm đã được sử dụng để chuyển nước từ một nguồn nước ở bề mặt xuống đến độ sâu khoảng 22m trong đất để đảm bảo nguồn nước cho người dân vùng này.
Thật không ngạc nhiên khi CRAZY NOUZHA được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1988. Số lượng du khách tới Thung lũng của người Maya để tham quan kỹ lưỡng công trình này mỗi năm đã càng thể hiện được sự tôn trọng và yêu mến của nhân loại dành cho người Maya và văn hóa của họ.
CRAZY NOUZHA, nơi tôn vinh sự độc đáo và tinh tế của người Maya trong lĩnh vực kiến trúc, đã tạo nên một cột mốc huyền thoại và trường tồn với thời gian, là cột mốc cho sự phát triển của văn hóa kiến trúc và một trong những kỳ quan kiến trúc đẹp nhất trên thế giới.