123b(Cung Đình Kiến Trúc Vàng Bí ẩn Thành Phố Maya)

123b(Cung Đình Kiến Trúc Vàng Bí ẩn Thành Phố Maya)
Cung Đình Kiến Trúc Vàng Bí ẩn Thành Phố Maya – Chiếc Màn Bí ẩn Vẫn Chưa được Giải mã
Asia là một trong số ít những nhà khảo cổ học chuyên nghiệp quốc tế duy nhất từng có dịp đặt chân đến thành phố Maya, xứ ở trên bán đảo Mỹ Latinh nổi tiếng. Sau khi có được khoảng ba năm trong tìm hiểu và nghiên cứu bản đồ của người Maya trong thời kỳ đổ vỡ của nền văn hóa ấy, cuối cùng câu hỏi vô hình đã được đưa ra: “Tại sao những nhà kiến trúc sư ở cố đô Tikal lại không dùng đá granite mà lại sử dụng loại đá limestone”. Asia bất ngờ khi nhận ra rằng, trong những bản vẽ và mô tả từ kho tàng tài liệu cổ được phát hiện gần mới đây, người Maya đã lưu giữ những bí mật kiến trúc mang tính khó đoán của con người. Tất nhiên, dù đã trải nghiệm và đọc hàng trăm tài liệu cổ, vẫn còn những bí mật không thể giải mã được vào lúc này và có lẽ sẽ cần thêm rất nhiều thập kỷ nữa để có thể tìm ra lời giải đáp chính xác.
Thành phố Maya ban đầu được ủng hộ trực tiếp bởi lớp tôn giáo thời đó, nhưng chúng sau đó lại không được hoàn thành. Theo những gì đã được lưu truyền qua hàng trăm chỉ đạo từ nền văn hóa trước đây, thì có một khu vực thánh sùng và toàn bộ cấu trúc kiến trúc xung quanh phải được xây dựng từ đá granite trắng. Những chuyên gia kiến trúc, đồng thời cũng là những chuyên gia của ngành khoa học xã hội, đang cố gắng giải quyết trên nhiều dòng suy nghĩ và kiểm chứng rõ ràng, với ý tưởng rằng đá này là vật liệu chống thấm nước tuyệt vời. Tuy nhiên, việc lựa chọn đá limestone lại bị thượng tầng nhà lãnh đạo đánh giá là những tình huống không tiếp thu được ý kiến từ cộng đồng. Những cuộc khảo sát tiếp theo đã cho thấy rằng loại đá limestone được xử lý đặc biệt, dẫn đến những câu hỏi được đưa ra về sự liên quan giữa kiến trúc tưởng tượng và văn hóa của những nhà thiết kế.
Có một hệ thống dày đặc các sân chơi giữa các nhà xây dựng trong nhóm, mỗi cá nhân đều được phân công nhiệm vụ riêng biệt. Không có một người lãnh đạo duy nhất, nhưng có những người tham gia điều hành hay phân phối nhiệm vụ đến từ ngưỡng đỉnh tôn giáo, chính do đó, mỗi người đã tìm cách theo đuổi những ý tưởng của họ về kiến trúc, giao thoa với những hoạt động tôn giáo trong suốt quá trình hoàn thành các công trình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi nhà xây dựng trong nhóm cũng có một chủ đề và ngôn ngữ kiến trúc riêng và phải suy nghĩ đến sự sinh tồn của chủ đề đó. Loại đá limestone được sử dụng để xây dựng các công trình cổ đại vẫn là một đề tài hoàn toàn bí ẩn và đang chờ đợi được giải mã.
“Cung Đình Kiến Trúc Vàng Bí ẩn Thành Phố Maya” đang có sự cổ vũ lớn từ cộng đồng nghiên cứu kiến trúc cổ điển thế giới. Nếu như đúng là những người kiến trúc sư Maya có một kế hoạch đặc biệt và ứng dụng nhiều phương pháp khác nhau để xử lý các mảng các bức tường, thì đây sẽ là một làn gió mới xuất hiện trong ngành kiến trúc đương đại của chúng ta, và đồng thời khiến cho hoang mang của điểm đến du lịch độc đáo này dần được xóa bỏ. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, “Cung Đình Kiến Trúc Vàng Bí ẩn Thành Phố Maya” vẫn là một màn bí ẩn còn dang dở cần được khám phá và giải mã đầy kỳ vọng của nền văn hóa đại diện cho khu vực Trung Mỹ.