Cầm và đi(Chúa tể vàng của dân Maya – Thành phố vàng Maya)

Cầm và đi (Chúa tể vàng của dân Maya – Thành phố vàng Maya)
Giữa những nền văn minh cổ đại, người Maya luôn là một trong những dân tộc được lưu truyền tình xa xưa nhất. Họ không chỉ là một trong những dân tộc sáng lập ra một trong những vương quốc cổ đại hoành tráng nhất thế giới, mà họ còn có riêng cho mình những truyền thuyết và huyền thoại đầy sức hút về một vị thần cai quản vàng các thành phố được gọi là Chúa tể vàng. Hãy cùng tìm hiểu về huyền thoại này và văn minh Maya qua bài viết này nhé.
Dân tộc Maya có một lịch sử phát triển vô cùng lâu dài kéo dài từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ 18 sau Công nguyên. Chính những thành tựu của họ đã góp phần định hình nền văn minh cổ đại đó. Trong những thành tựu của mình, người Maya nổi tiếng nhất chính là nền kiến trúc với những tòa thành khổng lồ, thang máy, thuộc tính hình học phức tạp, các đường nét họa tiết độc đáo và hệ thống đếm số đáng kinh ngạc.
Cầm và đi(Chúa tể vàng của dân Maya - Thành phố vàng Maya)
Còn về truyền thuyết về Chúa tể vàng, đây là một trong những truyền thuyết có ảnh hưởng lớn nhất đến văn hóa đời sống của dân tộc Maya. Theo truyền thuyết, Chúa tể vàng là vị thần dân tộc Maya, được coi là người trị vì và bảo vệ chính làng mạc của họ. Những truyền thuyết về Chúa tể vàng trong nền văn hoá cổ đại đã được lưu lại qua các bức tường họa tiết, đồ vật và quan trọng nhất là các tài liệu trong quá trình khảo cổ học.
Các nghi lễ và tín ngưỡng về Chúa tể vàng đã được dân tộc Maya thực hiện từ rất lâu đời. Trong nghi lễ của họ, Chúa tể vàng được coi là vị thần linh thiêng, có khả năng giúp đỡ con người tránh khỏi những tai ương và trở thành “giao thừa” giữa trời và đất. Điều này được minh chứng qua việc trong các lễ hội của họ, Chúa tể vàng được thờ cúng bằng rượu, thức ăn và những bông hoa đơn giản từ tảo và nấm, đồng thời, để mừng lễ tưởng niệm, các người Maya cũng tổ chức các điệu múa rực rỡ.
Một nét đặc trưng của văn minh Maya và Chúa tể vàng đó là ngoài việc thờ cúng vị thần, họ còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những nghi lễ dân gian. Trong những lễ hội dân gian nói chung và lễ hội về Chúa tể vàng nói riêng, các người Maya đã tạo nên những mái vòm bằng tre, cọ và lá cây như kính thước, để tọa nên một không gian sống động. Trong những khu đô thị, những tòa nhà được xây dựng bằng đá vôi mang nét hoài cổ và bí ẩn. Rất nhiều nghệ sỹ và nhà thơ thời đại đó đã vì cảm thấy văn hoá Maya rất đẹp mà đã viết những bài thơ ca ngợi gắn liền với tình yêu dành cho nền văn hoá của họ.
Được coi là một trong những thành tựu văn minh đáng kinh ngạc nhất của đời sống cổ đại, nền văn hoá Maya và huyền thoại về Chúa tể vàng rất đáng để ta tìm hiểu và khám phá. Những huyền thoại kỳ diệu và trang thiết bị với những hình tượng Chúa tể vàng đầy thần bí đang khiến cho những ai quan tâm đến đời sống cổ đại như vừa tiếp xúc với một cả thế giới hoàn toàn mới rất đáng để dành thời gian để tìm hiểu. Đây cũng chính là động lực để những người đam mê khảo cổ học tiếp tục tìm kiếm những tài liệu về văn minh Maya và Chúa tể vàng.